Hướng dẫn tạo Organization trên NetBox đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn chi tiết cách tạo Organization trên NetBox một cách đơn giản và nhanh chóng, giúp bạn dễ dàng quản lý và tổ chức tài nguyên hiệu quả hơn.

Ở bài trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu về NetBox và cách để cài đặt NetBox trên thiết bị của mình, bạn có thể xem lạiở đây. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách sử dụng, thứ tự thêm các đề mục và biết cách thêm Organization trong NetBox - đây chính là thành phần đầu tiên cần thêm vào trong hệ thống NetBox của bạn.

Hình 1. Hướng dẫn tạo Organization trên NetBox đơn giản, nhanh chóng

I. Tổng quát

1. Cách sử dụng NetBox

NetBox là một công cụ quản lý tài sản và hạ tầng mạng mã nguồn mở, được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ việc theo dõi và quản lý các thiết bị mạng, kết nối, và các thông tin liên quan. Sau khi cài đặt và cấu hình cơ bản, bạn có thể bắt đầu sử dụng NetBox để tổ chức thông tin hệ thống của mình một cách hiệu quả.

Hình 2. Giao diện NetBox

Với giao diện web thân thiện, bạn có thể dễ dàng tạo và quản lý các đối tượng như thiết bị mạng, địa chỉ IP, và kết nối mạng. NetBox cung cấp các tính năng như phân bổ địa chỉ IP, quản lý cấu trúc mạng, và tạo báo cáo chi tiết, giúp bạn duy trì thông tin hệ thống một cách chính xác và đáng tin cậy.

2. Thứ tự thêm các đề mục trong NetBox

Trước khi thêm các đề mục trong NetBox, chúng ta cần tìm hiểu về thứ tự thêm các đề mục trong NetBox. Phần này đã được NetBox hướng dẫn trong phần Planning của NetBox tạiđây!

Để đơn giản hóa mô hình và chỉ thêm những đề mục cần thiết trong phần Organization mình sẽ vẽ lại mô hình trông như sau:

Hình 3. Thứ tự thêm các mục trong Organization

Từ sơ đồ trên, ta có thể suy ra được thứ tự như sau  TENANCY → SITES → RACKS . Có thể thấy, nó đã tuân theo các hướng dẫn thêm từ phía NetBox. Bây giờ, chúng ta cùng tiến hành khởi tạo.

II. Tạo Organization trên NetBox

Chúng ta sẽ bắt đầu các bước tạo Organization trên NetBox như sau:

1. Tenancy

Đây chính là mục nói về khách hàng, người sở hữu các thiết bị và chọn nơi đặt thiết bị của mình. Trong mục này sẽ gồm hai phần là:

  • Tenant: Khách hàng
  • Tenant Groups: Nhóm các khách hàng có chung đặc điểm với nhau

1.1. Tenant Groups

Tenant Groups sẽ nằm ở trong Organization → Tenancy. Những mục cần điền sẽ trông như sau:

  • Parent: Đây sẽ là mục cha của Tenant Group hiện tại. Tuy nhiên hiện tại chúng ta chưa có parent nào nên chúng ta sẽ bỏ qua mục này
  • Name: Tên của Group. Ví dụ bạn có thể đặt là: Khách hàng miền Bắc, Khách hàng miền Nam, Khách nước ngoài,....
  • Slug: Là một định danh đơn giản, sẽ được NetBox tự động điền
  • Description: Đây là phần thông tin thêm mà bạn muốn nói về nhóm khách hàng này
  • Tags: Đây là phần gắn thẻ để dễ dàng tìm kiếm. Tuy nhiên, hệ thống còn đơn giản, mục này chúng ta chưa cần điền.
Hình 4. Mẫu Tenant Group

1.2. Tenant

Tenant sẽ nằm ở trong Organization → Tenancy. Những mục cần điền sẽ trông tương tự như phần Tenant Groups. Tuy nhiên, sẽ có thêm một mục để bạn thêm Tenant vào Tenant Groups nào đó. Mẫu thêm sẽ trông như sau:

Hình 5. Mẫu thêm Tenant

Bạn chỉ cần điền trường thông tin chính là “Name” và “Slug”. Các mục còn lại chỉ là các thông tin thêm giúp phân biệt khách hàng.

2. Sites

Sites chính là phần mô tả nơi chứa thiết bị của bạn. Từ Region → Site Groups → Sites → Locations. Trong đó định nghĩa các khu vực như sau:

  • Region: Khu vực đặt thiết bị
  • Site Groups: Nhóm các trung tâm dữ liệu
  • Sites: Trung tâm dữ liệu nơi đặt thiết bị
  • Locations: Vị trí nơi đặt thiết bị trong trung tâm dữ liệu

2.1. Region

Mục Region sẽ nằm trong Organization → Sites. Mục Region có các đề mục thêm tương tự với Tenant Group, tuy nhiên mỗi đề mục sẽ có cách thêm khác nhau. Dưới đây sẽ là mẫu thêm Region:

Hình 6. Mẫu thêm Region

Ở mục này, bạn chỉ cần điền trường thông tin “Name” và “Slug”. Các trường còn lại là các thông tin phụ giúp định danh Region của bạn.

2.2. Site Groups

Mục Site Groups sẽ nằm trong Organization → Sites. Đây là nơi chứa các thông tin về một nhóm các Sites mà bạn thấy có điểm chung với nhau. Ví dụ có thể là nhóm các Sites ở một khu vực nào đó. Dưới đây là mẫu điền thông tin cho Sites Group:

Hình 7. Mẫu thêm Site Group

Tương tự như mục Region, các trường thông tin bắt buộc phải điền là “Name” và “Slug”, các trường thông tin còn lại là phần phụ, định danh Nhóm Site của bạn.

2.3. Site

Khi đã có được các nơi đặt Site, chúng ta tiến hành thêm Site. Trong mục Site có rất nhiều trường thông tin giúp định danh Site của bạn. Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần điền những mục định danh cơ bản. Ví dụ mẫu như sau:

Hình 8. Mẫu thêm Site

Trong mục Site, có 3 trường chính mà chúng ta cần điền: “Name”, “Slug”, “Status”. Tương ứng với tên, mã, trạng thái.

Một số trường khác giúp bạn có thêm thông tin về Site như Region, Group, Tenancy ứng với các khu vực, nhóm, khách hàng. Với các thông tin được tạo trước, bạn chỉ cần gắn Site tương ứng với các mục đã tạo trước. Điều này tạo sự liên kết giữa các mục với nhau. Giúp chúng ta trong việc tìm kiếm và thống kê.

2.4. Locations

Mục cuối cùng ở trong Sites sẽ là Location. Đây là vị trí cụ thể trong Site, nơi đặt các thiết bị của bạn.

Ví dụ: tầng 1, tầng 2, hay phòng A, phòng B trong một trung tâm dữ liệu đang chứa thiết bị của bạn. Một Locations có thể được tạo như sau:

Hình 9. Mẫu tạo location

Bạn cũng có thể sử dụng trường Parent để định danh rõ hơn về các phòng chứa máy chủ ở trong Site.

Ví dụ:Tầng 2sẽ là “Parent”. Trong đó,Phòng 2APhòng 2Bsẽ là các “Child” củaTầng 2

Hình 10. Parent trong Location

Như vậy là chúng ta đã hoàn tất tạo mục Sites trong phần Organization trong NetBox.

3. Racks

Racks chính là các tủ Rack - tủ đựng thiết bị của bạn trong Sites. Để thêm các Rack, trước tiên ta cần hiểu thông tin khái quát các mục cần thêm như sau:

  • Racks: Đây chính là thông tin về tủ đựng của bạn
  • Rack Role: Vai trò của 1 tủ. Ví dụ: tủ đựng thiết bị mạng, tủ đựng server,...
  • Reservations: Đặt trước chỗ trong 1 tủ Rack. Đây thường là các vị trí đặt trước để đề phòng khi tương lai có nhu cầu nâng cấp hệ thống
  • Elevations: Bản vẽ của tủ Rack. Mục này sẽ hiển thị hình ảnh hiện tại của tủ Rack bao gồm hình cảnh của các thiết bị nằm trên tủ.

3.1. Rack Role

Như đã định nghĩa ở trên, ở đây chúng ta sẽ định danh vai trò của một tủ Rack trong hệ thống của mình. Mẫu thêm Rack Role như sau:

Hình 11. Mẫu thêm Rack Role

Như hình trên sẽ là các tủ có vai trò làm tủ đựng Server của công ty SunCloud.

3.2. Rack

Để thêm được thông tin cho mục Rack, trước tiên ta cần biết về một số định nghĩa của các trường thông tin bắt buộc:

  • Site: Nơi chứa tủ Racks
  • Name: Tên tủ
  • Status: Trạng thái tủ
  • Width: Chiều rộng tủ (Mặc định là 19 inches)
  • Starting Unit: Vị trí đầu tiên có thể đặt (Mặc định là 1)
  • Height (U): Chiều cao của tủ tính theo đơn vị U (Mặc định là 42U - tương ứng với các tủ ở Data Center)

Mẫu thêm một tủ Rack trông như sau:

Hình 12. Mẫu thêm tủ Rack - 01

Trên là các thông tin về Rack, Tenancy.

Hình 13. Mẫu thêm tủ Rack - 02

Cuối cùng là các thông tin cấu hình của tủ Rack.

Các mục còn lại là những thành phần chưa cần thiết mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sau này. Quá trình thêm các thông tin cho mục Organization như vậy là đã hoàn tất.

Tổng kết

Mục Organization trong NetBox cho phép bạn quản lý và tổ chức các thông tin liên quan đến các khu vực, tổ chức, và địa điểm cụ thể nơi đặt các thiết bị của mình. Bằng cách cấu hình các nhóm và đơn vị, bạn có thể duy trì sự liên kết chặt chẽ giữa các thiết bị và dịch vụ, giúp quản lý tài nguyên và hạ tầng mạng hiệu quả hơn.